0 0
Read Time:5 Minute, 6 Second

มหาวิทยาลัยราชภัฏ เดินเล่น ดูพระราชวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง ราชภัฏสวนสุนันทา ถือได้ว่าอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องชื่อที่คนอีกจำนวนไม่น้อย บางทีก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่ว่าทราบหรือเปล่าว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับและอาศัยของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงอนุรักษ์สถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในตอนนี้

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะมีโอกาสได้พาไปดูตำหนัก สวนสุนันทา กันดีกว่ารวมทั้งได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑสถานที่ออกจะมีความน่าสนใจ แล้วก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ข้างใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยถือว่านี่เป็นอะไรที่ออกจะ อยากจะเสนอแนะให้คุณได้ลองเดินเที่ยว เดินเล่น กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชตำหนัก ภายในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ออกจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญและก็ดีอย่างแน่แท้กับหัวใจสำคัญ กับสิ่งที่ดีรวมทั้งเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะว่าด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกที่เลยทีเดียว ซึ่งดูได้อย่างไม่ยากเย็นจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านคาเฟ่อเมซอน รวมทั้งมองไปตรงกันข้ามจะพบพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำหนัก สายสุทธาท้องฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี และก็เมื่อได้เข้าไปข้างใน ตัวอาคารจะเห็นถึงบันไดเวียน รวมทั้งสถาปัตยกรรมต่างๆภายในวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม และมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างแดน แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค และก็มีความทันสมัยได้อย่างน่าสนใจ อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความรู้สึกว่าประเทศไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของบ้านเรือนก้าวหน้าอย่างนี้อีกด้วย

โดยสาเหตุเป็นโครงสร้าง ที่มีมาอย่างเริ่มแรกแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ เป็นวังของคนใดแล้ว ราชภัฏ นั้นเป็นคนใดกันที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ค่อนข้างจะน่าสนใจเยอะมากๆ พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเริ่ม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากเดินทางยุโรป ครั้งที่ 2 ก็เลยมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่อาจจะสร้างสำนักดังที่กล่าวมาแล้วเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาได้โปรดเกล้า ให้สร้างต่อจนกระทั่งเสร็จ รวมทั้งสวนสุนันทา ก็เลยกลายเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ ม.ราชภัฏ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา ถือได้ว่าพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นท้ายที่สุด เพราะว่าต่อจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาต่อมา ภายหลังจากแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาจึงแปลงเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ แล้วก็สถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของเมืองไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาเล่าเรียนและก็น่าอนุรักษ์เอาไว้

ข้างในอาคาร มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินดู ในตัวตึกรวมทั้งพิพิธภัณฑสถาน ราชภัฏ อยู่นานพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่ประเทศไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทานอาหารแล้ว ฉะนั้น ข้างเจ้านายในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งผู้หญิงกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความนำสมัย

และก็เจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ และก็ฝึกซ้อมการใช้ช้อนส้อมได้เป็นอย่างดีรวมถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เพราะว่าพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่ช้านาน ที่ให้ท่านได้ซาบซึ้ง ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและการปฏิวัติของเมืองไทย ได้มากพอควรและก็มีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆกลุ่มนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม แล้วก็รูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับเดี๋ยวนี้เลยแม้กระนั้นโดยรวมแล้ว ก็เรียกได้ว่าให้อาจจะความคลาสสิค ถึงแม้จะเป็นของจำลองแต่ก็ดูอย่างกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับสมัยของตนเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวไปเที่ยวดูพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ออกจะสร้างความบันเทิง บันเทิงใจไม่น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทความของเรานั้น เป็นเพียงนิดหน่อยเพียงแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมภายในตึกรวมทั้งข้าวของที่คนเขียนเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง จำเป็นที่จะต้องได้บรรยากาศที่ออกจะสร้างความแตกต่างไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างเยี่ยมที่สุด แล้วก็ดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Related Post